หลักปฏิบัติเมื่อสัมภาษณ์งาน


     ก่อนการสัมภาษณ์งาน ผู้สมัครงานต้องเตรียมตัวทั้งด้านร่างกายและจิตรใจ สุขภาพต้องดูแข็งแรง สดชื่น แจ่มใส มีบุคลิกภาพที่น่าเลื่อมใส่ สง่างาม มีสัมมาคารวะและมีความเชื่อมั่นในตนเอง และควรปฏิบ้ติดังนี้นะค่ะ
1. แต่งกายสุภาพ  สะอาด  เรียบร้อย  เหมาะสมกับกาลเทศะ  สุภาพบุรุษควรสวมเสื้อเชิ้ตสีขาวหรือสีอ่อน ๆ ผูกเนคไทให้เรียบร้อย  สีเนคไท  ไม่ควรเป็นลายหรือสีฉูดฉาด  กางเกงควรเป็นสีเข้มแบบธรรมดา  อย่าให้แปลกแหวกแนวจนดูไม่เรียบร้อย  ไม่ควรนุ่งกางเกงยีนส์ไปสัมภาษณ์เด็ดขาด  ถุงเท้า  รองเท้า  ต้องดูสะอาดเรียบร้อย  ทรงผมควรเป็นทรงสุภาพ  สุภาพสตรี  ทรงผมควรดูสุภาพเรียบร้อยไม่รุ่ยร่ายเปะปะ  กระโปร่งควรเป็นสีสุภาพ  ไม่ควรใส่สั้นจนหวาดเสียวผู้สัมภาษณ์  เครื่องประดับไม่ควรให้ดูรุงรังจนเกินงาม  ถ้านุ่งกระโปร่งสั้นควรสวมถุงน่องเพื่อให้เรียบร้อย  สร้อยหรือกำไลข้อเท้าไม่ควรใส่รับการสัมภาษณ์
2. ตรงต่อเวลานัดหมาย (ควรไปถึงสถานที่จะสัมภาษณ์ก่อนเวลานัดหมายประมาณ 10 - 15 นาที)
3. เตรียมข้อมูลให้พร้อม ทั้งข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลตำแหน่งงานและหน่วยงานที่จะไปสมัคร รวมถึงความรู้ในสถานการณ์ปัจจุบัน
4. ผู้จาสุภาพ ชัดเจนเป็นธรรมชาติ มีความมั่นใจในตนเอง
5. ตั้งใจฟังคำถามและตอบคำถามให้ตรงประเด็น ไม่วกวน ลำดับเรื่องให้ถูกต้องไม่พูดเร็วหรือช้าเกินไป จำข้อมูลให้แม่น
6. เมื่อถูกตั้งคำถามที่อาจจะมีลักษณะยั่วยุ ต้องควบคุมอารมณ์ให้ดีอย่าแสดงความโกรธให้ปรากฏ
7. อย่าค้านหรือคล้อยตามไปซะทุกเรื่อง
8. ถ้าผู้สัมภาษณ์เปิดโอกาสให้สักถาม ควรถามเกี่ยวกับลักษณะงาน หรือ ตำแหน่งงานที่สมัคร
9. ขณะสัมภาษณ์ควรมองหน้าผู้สัมภาษณ์ ไม่ควรหลบตา นั่งตาลอย มองออกหน้าต่าง หรือ แสดงอาการขวยเขิน

  
สิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติในการสัมภาษณ์
1.ไม่ควรนัดสัมภาษณ์วันละหลาย ๆ แห่ง เพราะอาจเกิดเหตุขัดข้อง ที่ไม่สามารถไปได้หรือเกิดความเมื่อยล้าอิดโรย
2.ไม่ควรนำพ่อแม่หรือเพื่อนไปสัมภาษณ์ด้วย เพราะผู้สัมภาษณ์อาจรู้สึกว่าผู้สมัครไม่มีความมั่นใจในตนเอง
3.ไม่ควรแสดงอาการประหม่า มือสั่นเท้าสั่น ถ้าตื่นเต้นให้สูดลมหายใจลึก ๆ แล้วทำใจให้สบาย
4.ไม่ควรใส่แวนกันแดด และใช้มือปิดปากเวลาพูด
5.ไม่ควรแสดงอาการกระตื้อรื้อร้นว่าอยากได้งานจนไม่เหมาะสม นึกเสียว่าเราก็มีข้อดีจนงานต้องการเรา ไม่ใช่เราต้องการงานเพียงฝ่ายเดียว
6.ไม่แย่งพูดขณะตั้งคำถาม  และไม่พูดสิ่งที่ไม่เป็นจริง  เพราะผู้สัมภาษณ์บางคนจับข้อเท็จจริงได้ไม่ยาก
7.ห้ามเปิดอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด ขณะที่สัมภาษณ์งาน 
8.ไม่ควรลูบหัวหรือเสยผขณะที่สมภาษณ์ เราะจะถูกมองว่าไม่มีความสุภาพ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น